Tuesday, November 12, 2013

Papa (Part 1)

Diko nakalakihan makasama si Papa. Sa Saudi sya nagtratrabaho. Mabibilang kung ilang beses lang sya umuwi dito sa Pilipinas. Di ganoon kalapit ang aking loob kay Papa. Ako po si Teddy. Ako ay 13 gulang. Grade 7 sa isang private school.

Sa pagtuntong ko nang trese anyos ay syang pag uwi ni Papa. Lahat ay abala...lahat ay pagod ...excited ang lahat. Si Mama, sina lolo at lola, ang mga tiyo at tiya, mga kaanakan. at pati narin ang kapitbahay.

Sa pagtuntong sa NAIA, akoy di mapakali. Masaya na nag aalinlangan. Hindi sa kadahilanang marami ako hinihintay na pasalubong. Sa aming paghihintay, isang bagay ang sumagi sa aking isipan...isang tagpo na diko makakalimutan. At ito ang dahilan na excited ako at biglang nanabik sa pagdating ni Papa.

Tatlong taon ang nakalilipas. Sa pagbakasyon ni Papa ay kami ay naglagi sa probinsya. Typical na bukirin ang kapaligiran...bahay na pawid at gawa sa kawayan ang bahay nina lolo at lola. Malayo ang mga kapitbahay. Mga punong mangga nakapaikot sa bahayan.

Sa likuran nang bahay ay ang Poso. Dito ko unang nasaksihan ang tagpong diko inaasahan. Sa aking silid ay matatanaw ang posohan. Sa di sinasadya ay nakita ko si Papa na naka brown na brief. Sa aking pag aalangan ay bumutas ako sa dingding na pawid. Buong buo ko natatanaw ang kahubdan ni Papa.

Sa kanyang pagbuhos nang tubig ay syay napapahiyaw sa kalamigan at sabay patalon talon at dito ko nasilayaan ang patalbog talbog na burat ni Papa. Napapangiti ako sa aking nakikita. Lubos na nanlaki ang aking mata nang magsimula nang magsabon si Papa. Labas ang matambok nyan puwet sa kanyang paghagod nang sabon. At sa di na nagtagal ay hinubad nya ang kanyang brief at bigla syang lumuklok sa tapat nang poso. Ginawa nyang bimpo ang kanyang brief at hinagod ang kanyang katawan. At sa kanyang pagkilos ay tumayo sya paharap sa aking kinaroroonan. 

Buong-buo....laman na laman...mahaba...bilugan... napapalibutan nang malagong bulbol... Akoy biglang napa atras sa butas na aking sinisilipan nang bigla kong nakita ang burat na lumikha sa akin... dumudulas sa bawat paghagod nang sabon... tumitirik ...lumalaki ...nabubuhay...

Sa tagpong ito nanlamig ang aking katawan... nanginig ang aking kalamnan at unti-unting tumitigas ang aking ari...gusto ko ang aking nakikita... gusto ko mapalapit ...gusto kong maramdaman.... mahawakan...

Ito ang naging hudyat at simula...aking sinabi sa aking sarili na diko palalampasin ang pagkakataong ito bago umalis pabalik sa Saudi si Papa.

Itutuloy...


No comments:

Post a Comment