Thursday, November 14, 2013

Kakambal (Part 1)

Pag sinabing kambal ang unang sasagi ay magkamukha... magkahawig ...magkatulad ...sa hitsura man o sa pag uugali.

Ako si Kier at ang kakambal ko ay si Kevin. Sixteen years old. Kami ay identical twin. Fil-Chi ang lahi kayat maputi... makinis... maputi ...singkit ...di katangkaran ...ngunit may angking ka gwapuhan.
Hindi ganun kadali na kamiy makikilala kung di lubusang kakilala. Magkahawig man ang hitsura ngunit halos kabaligtaran sa mga hilig at pag uugali.

Sa aming paglaki ay paulit ulit na ipinamumulat sa amin ang mga salitang ito... 

"Dalawa lang kayong magkapatid at huwag nyong hahayaan na magkaron kayo nang alitan"
"Magmahalan kayo at alagaan ang isat isa"
" Magtiwala sa isat isa at maging tapat"
"Huwag kayong mag iwanan lalo nat kung kami ay pumanaw"

Sa mga kataga at mga salitang ito...iba ang pakikitungo namin mag kambal. 
Pakikitungo na sa bahay lang namin naipapadama at naihahayag. Mistulang normal kaming kambal sa labas nang bahay.

Sa aming pagbibinata at walang nabago sa aming nakasanayan. Sa iisang kwarto kami ni Kevin. Magkasalo sa iisang kama. Magka share sa mga damit. Di nagdadamutan sa mga gamit. Magkasabay kumain. Magkasabay pumasok sa school. Magkasangga ...magkasalo...

Kung malisya ang paguusapan ay mukhang di kami tinatablan....tanda ko pa pag madalian na sabay kaming maliligo...

"Ano ba! Kabagal-bagal! Kilos na at ligo na!" ganyan ang mga eksena namin sa umaga. At ang kinakatapusan ay sabay din naman kaming maliligo. Pareho kaming naka puting brief pag maligo... mabilisan ...agaran.... sa isang iglap lang tapos na kaming maligo.

Sa pagbibihis ganun din... bagkus ay iisang kwarto ...magkasama din pag magbihis.... parang mga adan sa paraiso palakad lakad ...walang tuksuhan ...walang alinlangan...

Di na lingid sa aming dalawa makita ang titi at mga betlog namin.  Maputi...mahaba...patungo pababa...mapula ang ulo ....at bilugan ang mga bayag. 

"Uy Kevin anong nangyari dyan?" bigla kong pag usisa sa kanyang hinaharap.... kasabay nang pagtingin ko sa aking alaga. "Bakit naka shave ang bulbul mo?" aking pagmamangha.

"Nag shave ako para makinis" pagyayabang ni Kevin. 

"Hahaha parang titi nang bata eh walang bulbol" Pang aasar ko.

" Shave din natin sayo! " Paanyaya nya "Dali na para pareho tayo" pangungilit ni Kevin.

" Lika haplusin mo at makinis" pag anyaya at pamimilit.

Tumayo sya na matikas at naka pamewang na parang si Superman. Sya naman akong namamangha at hinaplos naman ang palibot nang kanyang titi at inalaa pa ang kanyang bayag para mahaplos ang parteng yoon.

"Sige payag ako" excited kong bulalas 

"Ako ang mag shave sayo" pagmamalaki ni Kevin

Ito ang unang tagpo na para kaming mga musmos na pinakikiramdaman ang aming harapan. Hinahaplos-haplos.... binabasa....sinasabon...at nag sha-shave.. 

Nagmistulang ritwal sa pagkakataong mahaba haba ang aming oras... at ito ang naging daan nang kakaibang explorasyon namim sa isat isa bilang ...magkamukha ...magkakambal...

Itutuloy....






3 comments:

  1. tagal ng next part ahaha.. nabitin ako :) pero over all ayus naman :)

    ReplyDelete
  2. arar araw ako nag aantay ng part2...antagal nmn.

    ReplyDelete